Page 39 - CAT Magazine
P. 39

IT INTREND     39     39
                                                                                               IT INTREND































 e-Sports  จ�านวนเงินรางวัลในการแข่งขัน e-Sports แต่ละรายการจะไม่เท่ากัน

           ขึ้นกับความนิยมของแต่ละประเภท ข้อมูลจาก e-Sportss Earnings
           ระบุว่ารางวัลสูงสุดจากรายการ  The  International  2018  มี
           ยอดเงินประมาณ  $25,532,177  และจากรายการ  2018  CWL
           Championship อยู่ที่ประมาณ $1,500,000 หากแยกตามชนิดเกมแล้ว
           เกม Dota 2 มีเงินรางวัลสูงถึง $38,274,946.19 มีผู้ร่วมแข่งขัน
           709 จาก 81 รายการ และหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนไทยในการ
           แข่งขัน HoNTour World Finals 2016 ทีม NeoES.MRR จากไทย
           คว้าแชมป์โลกมาครอง  ได้เงินรางวัล  2  ล้านบาท  เป็นเงินรางวัล
           ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับกีฬาประเภทอื่นในไทย  นอกจากนี้ยังมีการ
           แข่งขันรายการใหญ่ที่สุดของเกม RoV : Road to Glory AIC 2017
           มีเงินรางวัลรวมสูงถึง 15,000,000 บาท ซึ่งมีทีมจากไทยลงแข่งด้วย


           e-Sports  ในไทยยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนักเนื่องจากปัญหาข้างต้น
           แต่มีคนบางกลุ่มได้จัดการแข่งขันขึ้น  จัดให้มีการเล่นเกมแบบสดๆ
           หรือสตรีมสด หรือที่เรียกกันว่าแคสเตอร์ (Caster) ผ่านแพลตฟอร์ม
           ที่รองรับ  เช่น  YouTube,  Twich  มีการจัดการแข่งขันในระดับ  ถึงแม้ว่า e-Sports จะเป็นกีฬาที่ท�ารายได้สูงก็จริง แต่ถือว่าเป็นกีฬา
           มหาวิทยาลัยไปจนถึงการแข่งขันระดับประเทศและระดับทวีป รวมถึง   ที่มีความเสี่ยงเช่นกัน  นักกีฬาเองต้องมีการฝึกซ้อม  มีระเบียบวินัย
           มีการจัดแข่งขันในรายการทีวีบางช่องและในงานแสดง ICT Expo  มีการบริหารจัดการเวลาที่ดี  ลบข้อกังวลเกี่ยวกับปัญหาเด็กติดเกม
           ระดับประเทศก็เช่นกัน e-Sports ได้รับความเห็นชอบให้เป็นชนิดกีฬา   ออกจากสังคมไทย  รวมถึงผลเสียต่อสุขภาพตัวเอง  อีกทั้งการ
           จากคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย  (กกท.)  เมื่อเดือน  ปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัวและสังคมที่ลดลง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า
           กรกฎาคม  2560  ได้รับการอนุมัติอย่างให้จัดตั้งเป็นสมาคมไทย   อีก 2-3 ปีข้างหน้าสังคมไทยจะยอมรับให้ e-Sports เป็นอาชีพหนึ่ง
           อีสปอร์ตแห่งประเทศไทย  (TESF)  จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวง   ของคนไทย
           การท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อเดือนตุลาคม 2560 ท�าให้ไทยสามารถ
           ส่งนักกีฬา e-Sports ในนามทีมชาติไทยได้ ซึ่งในเอเชียนเกมส์ 2018
           ทีมชาติไทยเองก็มีโอกาสร่วมแข่งขันด้วย

           ข้อมูลจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI), ส�านักงาน
           ส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ  (SIPA)  และศูนย์วิจัย
           กสิกรไทยออนไลน์  ระบุว่าธุรกิจ  e-Sports  ในไทยมีมูลค่าสูงถึง
           7,835  ล้านบาท  และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ  โดยเฉพาะตลาด
           ผู้เล่นเกมมือถือออนไลน์ ในปี 2557 มีคนเล่นประมาณ 14 ล้านคน
           ซึ่งคนที่เล่นมากที่สุดคิดเป็น 41% อายุระหว่าง 15-19 ปี

                                                                                    July-September 2018  /  CAT MAGAZINEy-SEpTEmbER 2018  /  CAT MAGAZINE
                                                                                    Jul
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44