Page 38 - CAT Magazine
P. 38

38     IT INTREND เรื ่ อง: พีรพัฒน์ ตาลสิทธิ์































       e-Sports










                                      เกมกีฬา อาชีพใหม่ในยุคดิจิทัล




                       หลายท่านอาจเคยมองว่า “เกม” เป็นสิ่งไร้ประโยชน์มาก   (Multiplayer Online Battle Arena, MOBA) การแข่งขันแบ่งเป็น
                       เป็นสาเหตุหนึ่งของอาชญากรรม  เป็นแหล่งมั่วสุม  3 ระดับ ได้แก่ สมัครเล่น กึ่งอาชีพ และมืออาชีพ ถูกยอมรับให้
                ของวัยรุ่น  ซึ่งเคยเป็นข่าวต่างๆ  เกี่ยวกับเด็กติดเกมบ้าง    เป็นอาชีพในระดับสากล  บางประเทศถือเป็นอาชีพนักกีฬาที่มั่นคง
                ท�าพฤติกรรมเลียนแบบเกมบ้าง ถ้ามองในมุมอื่น หากเล่นอย่าง  เนื่องจากมีรายได้ที่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตประจ�าวัน  เช่น  สหรัฐฯ
                สร้างสรรค์  เกมนั้นก็มีประโยชน์เช่นกัน  จึงเป็นที่ไปที่มาของ   มีองค์กร  Major  League  Gaming  หรือ  MLG,  จีน  เกาหลีใต้
                เรื่องราวที่เราจะมาท�าความรู้จักกันในเล่มนี้ นั่นคือ การมองเกม  ในมหาวิทยาลัยมีหลักสูตร Starcraft (เกมยอดนิยม) และมีองค์กร
                ให้เป็นการแข่งขันหรือกีฬา ถือว่าเป็นคนละส่วนกับปัญหาข้างต้น    Korea e-Sports Association (KeSPA) โดยมีรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุน
                คล้ายกับที่เคยมองสนุกเกอร์ว่าเป็นกีฬา  แม้ว่าโต๊ะสนุกเกอร์
                อาจเป็นแหล่งมั่วสุมของเยาวชนนั่นเอง               ส�าหรับผู้เล่นหรือนักกีฬา ต้องใช้ทักษะส่วนตัว ไหวพริบ ความคิด
                                                                  สร้างสรรค์  และการฝึกซ้อม  รวมถึงการท�างานเป็นทีมเหมือน
                e-Sports หรือ Electronic Sports (กีฬาอิเล็กทรอนิกส์) คือ   กีฬาทั่วไป  ส่วนอุปกรณ์กีฬา  e-Sports  ได้แก่  เมาส์  คีย์บอร์ด
                กีฬาที่เกี่ยวกับการแข่งขันวิดีโอเกมชนิดหนึ่งผ่านระบบเครือข่าย   หูฟัง หรืออื่นๆ แข่งขันผ่านคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เฉพาะทางชนิด
                มีทั้งแบบบุคคลและแบบทีม  แบ่งตามประเภทของวิดีโอเกม  เช่น    ต่างๆ  โดยมีระบบเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเป็นสนาม
                เกมวางแผนการรบ  (Strategy  Game),  เกมต่อสู้  (Fighting),    แข่งขัน e-Sports ถูกบรรจุเป็นกีฬาชิงเหรียญอย่างเป็นทางการใน
                เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (First Person Shooter, FPS), โมบา    เอเชียนเกมส์ 2022 และเป็นกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมส์ 2018















        C
        CAT MAGAZINE  /  July-September 2018AT MAGAZINE  /  July-SEpTEmbER 2018
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43