Page 45 - CAT Magazine
P. 45
TECH UPDATE 45CH UPDATE 45
TE
ค้าปลีก
เทคโนโลยี VR ช่วยให้ร้านค้าปลีกแสดงสินค้าได้ทุกประเภทตั้งแต่
เฟอร์นิเจอร์ไปจนถึงเสื้อผ้าหลากสไตล์ โดยที่ไม่จ�าเป็นต้องมีสินค้า
นั้นๆ มาโชว์อีกต่อไป รวมถึงสามารถท�าให้ลูกค้าได้ทดลองสวมเสื้อผ้า
แบบเสมือนจริงได้ก่อนตัดสินใจซื้อด้วย
ทั้งนี้ รูปแบบการค้าดังที่กล่าวมาจะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมภายใน
2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งคาดว่าจะท�าให้ผู้บริโภคพึงพอใจและสามารถ
ตัดสินใจซื้อได้เพิ่มสูงขึ้น
การศึกษา
VR ในโลกของการศึกษาจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริง
ธุรกิจท่องเที่ยว ให้เกิดขึ้น ตัวอย่างหนึ่งก็คือ Google Expeditions ที่ครูและนักเรียน
VR สามารถเปิดให้ผู้บริโภคได้ทดลองสัมผัสประสบการณ์นั้นๆ สามารถสวมแว่น VR แล้วเข้าไปสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริง
ก่อนการตัดสินใจซื้อ VR สามารถช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กแข่งขันกับ ได้พร้อมๆ กัน โดยแอปพลิเคชันตัวนี้เริ่มเปิดให้ใช้งานจริงเมื่อเดือน
แบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่มีงบประมาณในการลงทุนสูงๆ ได้เป็นอย่างดี กรกฎาคม 2017 ที่ผ่านมานี้เอง
และเทคโนโลยีแบบอินเทอร์แอ็กทีฟเหล่านี้ ยังสามารถดึงดูดใจ
ให้นักท่องเที่ยวหันมาจองห้องพัก หรือจองโรงแรมมากขึ้นได้ด้วย
ยกตัวอย่างเช่น โทมัส คุก บริษัทด้านการท่องเที่ยว ที่ใช้ Samsung
Gear VR น�าเสนอสถานที่ท่องเที่ยวแบบสมจริงทั่วโลก ให้ลูกค้าได้
ทดลองชมก่อนตัดสินใจซื้อทัวร์ ซึ่งกรณีของโทมัส คุก นี้ ได้รับผล
ตอบแทนกลับมาสูงถึง 40% ภายในเวลาแค่ 3 เดือนเท่านั้น
สถาปัตยกรรม
กรณีนี้ไม่ต่างจากวงการรถยนต์เท่าไรนัก เพราะ VR เข้ามาเปลี่ยน
วิธีการออกแบบอาคาร ที่สามารถทดสอบการใช้งานจริงได้ว่าแสง
จะตกกระทบด้านไหน ถ้าใช้วัสดุชนิด A หน้าตาของอาคารที่ออกแบบ
มาจะเป็นอย่างไร รวมถึงให้ลูกค้าได้ลองสัมผัสกับบ้านตัวอย่าง เทคโนโลยีอวกาศ
ผ่าน VR เช่น ให้พวกเขาเดินดูภายในบ้านได้ การมาถึงของ VR ช่วยให้เกิดการท�างานร่วมกันมากขึ้น ระหว่าง
วิศวกร ดีไซเนอร์ ฯลฯ ของแผนกต่างๆ นอกจากนี้ ยังช่วยให้เรา
นอกจากนั้น VR ยังช่วยให้ผู้รับเหมาเข้าใจสิ่งที่สถาปนิกคาดหวัง สามารถสร้างต้นแบบจ�าลองของสินค้าหรือชิ้นส่วนได้รวดเร็วขึ้นด้วย
จากการสร้างบ้านก่อนที่จะลงมือสร้างจริงด้วย ในจุดนี้คาดว่าจะลด และสามารถลดช่องว่างด้านความไม่เข้าใจกันระหว่างคนในแต่ละทีม
ค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองลงได้ และช่วยให้ผู้รับเหมากับสถาปนิกที่สื่อสาร ได้อีกทางหนึ่ง
กันไม่เข้าใจคุยกันง่ายมากขึ้น
ภาคการตลาด
การเงิน ในฝ่ายการตลาดเองต้องบอกว่าเป็นอุตสาหกรรมรายแรกๆ เลยที่ดึง
โลกการเงินก็มีการน�า VR ไปใช้ ยกตัวอย่างเช่น ธนาคาร Wells VR มาสร้างแคมเปญเพื่อการโฆษณาสินค้า และบริการ โดยถือเป็น
Fargo ที่ตั้งใจจะสร้างสาขาแบบเวอร์ชวลให้ลูกค้าเข้าใช้บริการ หรือ สีสันสร้างความสนใจ เช่น ย้อนไปในปี 2014 วอลโว่ได้เปิดตัวแคมเปญ
BNP Paribas เปิดตัวแอปพลิเคชัน VR ที่อนุญาตให้ลูกค้าเข้าท�า VolvoReality ที่ให้ทดลองขับรถ XC90 SUV ผ่านแอปพลิเคชัน
ธุรกรรมในสภาพแวดล้อมแบบ VR โดยผู้ทดลองจะต้องสวมแว่น VR ก่อนนั่นเอง
July-September 2018 / CAT MAGAZINE