Page 39 - CAT Magazine
P. 39

IT INTREND / 39
          สัมผัสโลกเสมือนจริงกับเทคโนโลยี


          Augmented Reality (AR)                                                       AR มีองค์ประกอบส�คัญ 4 ส่วน คือ



                   Augmented Reality (AR) แปลว่าความเป็นจริงเสริม (ราชบัณฑิตยสถาน) คงนึกไม่ออก
                   ว่าคืออะไร AR คือเทคโนโลยีเสมือนจริงที่เกิดจากการผสมผสานกันระหว่างภาพจ�าลอง
                   (Virtual) และภาพจริง (Real) ท�าให้ได้ภาพที่เห็นกลายเป็นวัตถุ 3 มิติลอยอยู่เหนือพื้นผิว
          ภาพจริงโดยสามารถหมุนรอบตัวได้ หันซ้ายขวาได้ ซูมเข้าออก มีแสง สี เสียง หรือวิดีโอ แถมยังโต้ตอบ
          ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อีกด้วย ว่ากันว่านี่คือความท้าทายใหม่ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลง
          วงการสื่อมัลติมีเดีย  ถึงเวลาแล้วที่สื่อสิ่งพิมพ์ต้องปรับตัวครั้งใหญ่  ต้องสร้างกระดาษให้มีชีวิต
          ปรับโฉมหน้าก้าวสู่โลกมัลติมีเดียเต็มรูปแบบในยุคสังคมออนไลน์โดยแท้จริง              AR Code หรือตัว Marker ใช้ใน
                                                                                         1   การก�าหนดต�าแหน่งของวัตถุ
                           เทคโนโลยี AR สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท ได้แก่














                                                                                             Eye หรือกล้องหรือ Sensor
                                                                                         2
           Geospatial AR ท�างานร่วมกับ GPS (GPS-based   2D AR เป็นแบบ 2 มิติ                 ใช้อ่านข้อมูล AR Code
           AR) เช่น เกมบนมือถือสุดฮิตอย่าง Pokemon Go,Yelp   ที่ถูกน�ามาใช้อย่างแพร่หลาย
           ส�าหรับค้นหาสถานที่และร้านค้าของต่างประเทศ


          ความนิยมใน AR
          มีค�าถามว่าท�าไม AR ถึงมีแนวโน้มเป็นที่นิยมใช้งานอย่างแพร่หลาย สาเหตุหนึ่งเนื่องมาจากสังคมออนไลน์
          อะไรๆก็ดิจิทัลไปหมด อีกทั้งความสามารถที่สูงขึ้นของสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ๆ จึงเอื้อให้ AR ท�าได้ง่ายขึ้น
          ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงได้ทันทีเพียงแค่ติดตั้งแอปพลิเคชัน อีกทั้งยังรองรับรูปแบบการใช้ชีวิตกลุ่มคนหนุ่มสาว
          รุ่นใหม่หรือกลุ่มคนที่สนใจในเทคโนโลยีล�้าสมัย
                                                                                         3   AR Engine เป็นตัวส่งข้อมูล
          ตัวอย่างการน�าไปใช้งานได้แก่หนังสือ 3D เรื่อง Dinosaur ของ TK park ที่มีภาพไดโนเสาร์แบบ 3D   ที่อ่านได้ไปยังส่วนประมวลผล
          พุ่งออกมา พร้อมหมุนดูรอบตัวได้เหมือนจริง IKEA Catalogue ช่วยให้เห็นสินค้าแบบ 360 องศา
          วิธีการประกอบ รวมถึงภาพรวมว่าเหมาะกับสถานที่ที่จะใช้งานหรือไม่ วารสารในเครือ GM ต�าราอาหาร
          จาก Heinz, Google Goggles ส�าหรับบอกข้อมูลสถานที่อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของ BMW โปรแกรม
          จ�าลองการแต่งหน้าผ่านกระจกดิจิทัลของชิเซโด้ คู่มือการตรวจสภาพรถของ KTM หรือแม้กระทั่งงาน
          Event ต่างๆ เป็นต้น


          ข้อมูลจากบริษัท PwC Consulting (ประเทศไทย) ระบุว่าการประยุกต์ใช้ AR มีแนวโน้มขยายตัว
          ขึ้นเรื่อยๆ เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการใช้ชีวิตประจ�าวันไปแล้ว อีกทั้งมีการน�าไปประยุกต์ใช้   Display หรือตัวแสดงผล เพื่อให้
          ในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆอีกด้วย ข้อมูลจาก Digi-Capital คาดการณ์ว่ามูลค่าการลงทุนทั่วโลกจะสูงถึง   4  เห็นข้อมูลที่ AR Engine ส่งมาใน
          90,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี ค.ศ.2020 โดยมีเอเชียเป็นผู้น�าตลาดนี้ ทิศทางการน�าไปใช้ในอนาคต  รูปแบบของภาพหรือวิดีโอ สามารถรวม
          จะท�าผ่านอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือเป็นส่วนใหญ่                           ส่วนของ Eye/Sensor, AR Engine และ
                                                                                       Display เข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นการใช้งานบน
          มารอดูอนาคตและลองสัมผัส AR ด้วยกันนะครับ                                     โทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งแอปพลิเคชันไว้แล้ว



                                                                                                        CAT MAGAZINE
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44